Cơ hội nào cho vận tải biển dịp cuối năm?

Những tháng cuối năm, có nhiều thách thức đặt ra, đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải biển cần những gì để tận dụng thời cơ, đạt được lợi nhuận?

Những dự báo

Theo dự báo của SSI Rearch, thị trường vận tải biển cuối năm có nhiều biến động. Nhu cầu vận tải container từ giờ tới cuối năm có thể giảm về mức tăng trưởng một chữ số, trong khi nhu cầu vận tải dầu khí tăng.Giá cước vận tải container sẽ dần bình thường trở lại, nhưng quá trình bình thường hóa sẽ phụ thuộc lớn vào tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, ước tính chưa thể khắc phục cho đến nửa cuối năm 2023. Khi đó, tăng trưởng lợi nhuận các công ty vận tải container có thể chậm lại nhưng lợi nhuận duy trì mạnh mẽ đến năm 2023 nhờ các hợp đồng cho thuê tàu được gia hạn với giá cao hơn và thị trường nội địa duy trì ổn định.

Theo nhận định của Công ty phân tích thị trường Drewry, thị trường container sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm. Lạm phát toàn cầu tăng cao sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của thị trường Châu Mỹ khiến sản lượng hàng hoá xuất khẩu từ Châu Á giảm mạnh.

Còn đánh giá của Maersk chỉ ra rằng: Sự gián đoạn chuỗi cung ứng tại các cảng của Trung Quốc đang dần được gỡ bỏ và sản lượng hàng hoá lưu thông đã quay trở lại mức trước kia. Thêm vào đó, độ tin cậy về lịch trình tàu container sau 6 tháng đầu năm đã giảm xuống trung bình 6,17 ngày so với hơn 8 ngày của năm 2021 và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới khi phần lớn các quốc gia đã mở cửa trở lại với mục tiêu khôi phục nền kinh tế.

Trên thực tế, các hãng tàu hàng rời trên toàn cầu như Pacific Basin, Eagle Bul, Golden Ocean đều nhận định thị trường tàu hàng khô nửa cuối năm 2022 sẽ chứng kiến sự suy giảm so với đầu năm do các nguyên nhân như tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm, nhu cầu hàng hoá thiếu ổn định đến từ Trung Quốc cũng như các chính sách bảo hộ để kiểm soát lạm phát của nhiều quốc gia.

Khó khăn và cơ hội

Tại Việt Nam, thời điểm cuối năm, thị trường hàng rời nội địa kém vì phụ thuộc vào tình hình thời tiết, mưa bão, gió mùa. Nguồn cầu và nguồn cung đều giảm, khiến không chỉ các doanh nghiệp vận tải biển mà cả các nhà máy hàng sản xuất rời đều gặp khó khăn. Trong khi đó, thị trường quốc tế không bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhưng phụ thuộc nhiều vào chính sách của các nước.

Theo các chuyên gia, các doanh nghiệp vận tải biển đã có 6 - 7 tháng đầu năm hưởng lợi từ cơ hội thị trường tốt. Hiện nay, thị trường giảm gây ảnh hưởng tới lợi nhuận của các doanh nghiệp, nhưng chưa gây ảnh hưởng quá nhiều vì vẫn được hưởng lợi nhờ giá cước vận tải và giá thuê tàu tốt, dù mức giá đã có xu hướng giảm so với các tháng trước. Các doanh nghiệp cần theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để có các giải pháp ứng phó, điều chỉnh giá cước đảm bảo hiệu quả hoạt động của đội tàu.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhận định rằng giá dầu không tác động nhiều tới thị trường vận tải biển, mà cơ hội đến đâu sẽ do thị trường hàng hóa quyết định. Hiện nay, giá thành xi măng, sắt, thép,… đang giảm, giá cước thuê tàu giảm, đồng nghĩa vận tải biển đang đối mặt với rủi ro về thị trường. Vì thế, thị trường trong những tháng cuối năm khó tăng trưởng và may mắn nếu có thể duy trì.

G.T