Công ty Đóng tàu Hạ Long: Chuyển đổi xanh hướng đến những thị trường khó tính
Đầu tháng 4 vừa qua, Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long đã hạ thủy thành công tàu dịch vụ điện gió (CSOV) thứ 3 trong seri 14 tàu CSOV do công ty ký với Tập đoàn Damen (Hà Lan).
Đây là loại tàu hiện đại, được thiết kế chuyên dụng nhằm phục vụ ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi – một lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới. Tàu được trang bị động cơ sử dụng nhiên liệu hydrogen – loại nhiên liệu “xanh” tiên tiến bậc nhất hiện nay, giúp giảm thiểu đáng kể lượng phát thải CO₂, góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ môi trường toàn cầu. Tất cả khí thải trước khi ra môi trường đều phải đi qua nhiều lớp hệ thống lọc hiện đại, đảm bảo tiêu chuẩn nghiêm ngặt về môi trường quốc tế. Do đó, ngay từ khâu thi công tại nhà máy, các yêu cầu khắt khe từ chủ đầu tư đã thúc đẩy doanh nghiệp áp dụng hàng loạt giải pháp sử dụng vật liệu và thiết bị thân thiện với môi trường, giảm thiểu tối đa tác động đến thiên nhiên và hệ sinh thái.
Lễ ký kết hợp đồng đóng mới 06 tàu dịch vụ điện gió CSOV
Ông Nguyễn Tuấn Anh – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long cho biết: “Tập đoàn Damen đã phải mất khoảng 3 năm dày công nghiên cứu, nỗ lực để thiết kế chủng loại tàu CSOV theo yêu cầu của chủ tàu CMB.Tech, đòi hỏi tàu phải có yếu tố "xanh", bảo vệ môi trường. Công ty Đóng tàu Hạ Long đã nghiêm túc tuân thủ các biện pháp thi công theo thiết kế để đạt tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và tiến độ theo đúng cam kết, đồng thời không ngừng học hỏi, tối ưu hóa năng suất, cải tiến quy trình thi công và kiểm soát chất lượng theo tiêu chuẩn công nghệ đóng tàu quốc tế”.
Xác định chuyển đổi xanh không chỉ là yêu cầu bắt buộc từ thị trường mà còn là chiến lược phát triển bền vững của công ty. Với quyết tâm chuyển mình mạnh mẽ, công ty đã đầu tư áp dụng hệ thống quản lý môi trường đạt tiêu chuẩn ISO 14000, ISO 14001; đánh giá rủi ro an toàn theo chuẩn quốc tế JH143; triển khai mô hình quản lý 5S tại tất cả các xưởng, phân xưởng, nhằm xây dựng môi trường làm việc an toàn, sạch sẽ, chuyên nghiệp.
Ông Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư ĐU, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long phát biểu và giải đáp kiến nghị
của người lao động 2023 - 2024
Ông Tô Thanh Hà - Chủ tịch Công ty trình bày báo cáo tổng kết công tác Đảng tại Hội nghi tổng kết 2024
Một điểm sáng nổi bật trong nỗ lực bảo vệ môi trường là việc Công ty mạnh dạn thay thế công nghệ phun cát truyền thống bằng dây chuyền làm sạch khép kín. Với công nghệ mới này, bụi, khí thải và nước thải được thu gom và xử lý nghiêm ngặt, vật liệu được tái sử dụng hiệu quả, vừa giảm thiểu ô nhiễm, vừa tiết kiệm chi phí. Nhờ vậy, điều kiện làm việc của công nhân được cải thiện rõ rệt, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp văn minh, hiện đại.
6 tháng đầu năm 2025, Công ty Đóng tàu Hạ Long đã và đang thi công đóng mới 14 sản phẩm, bao gồm 2 tàu chở hàng 45.000 tấn, 2 tàu chở khách du lịch 120m của chủ tàu Tập đoàn Scenic Tours (Anh Quốc), 10 tàu dịch vụ điện gió của Tập đoàn Damen (Hà Lan), ước đạt gần 50% kế hoạch năm. Cùng với đó, Công ty đã thực hiện sửa chữa 17 lượt tàu, cho thấy hoạt động sửa chữa tàu biển vẫn là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
Tàu hàng 4.500T Việt Thuận chuẩn bị hạ thuỷ
Mặc dù còn gặp những khó khăn trong khâu tổ chức thi công, giám sát và quản lý chất lượng sản phẩm do nhiều tàu thi công đồng loạt, dẫn đến vật tư tập kết nhiều gây quá tải hệ thống kho, bãi sản xuất. Bên cạnh đó, Công ty vẫn đang thiếu hụt lao động là thợ lành nghề. Việc tuyển dụng thợ mới, thời gian đầu phải đào tạo thêm tay nghề dẫn tới việc năng suất lao động còn thấp. Tuy nhiên, lãnh đạo và tập thể người lao động Công ty Đóng tàu Hạ Long vẫn không ngừng cố gắng, đổi mới và bền bỉ chuyển mình.
Công tác thi đua khen thưởng
Công tác thi đua khen thưởng
Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long đang dần khẳng định vị thế tiên phong của một doanh nghiệp công nghiệp xanh, hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu. Với định hướng phát triển bền vững, tận dụng công nghệ xanh để gia tăng năng lực cạnh tranh, Công ty Đóng tàu Hạ Long không chỉ đơn thuần đóng tàu, mà còn đang “đóng dấu” Việt Nam trên bản đồ công nghiệp đóng tàu hiện đại và thân thiện môi trường của thế giới.
Hải Phong
Bài viết liên quan
- Lễ giao nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 của trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Khẳng định vị thế, vững bước tương lai (23/10/2025)
- Hơn 2.000 tân khoa Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đã trưởng thành, sẵn sàng cống hiến sức trẻ cho “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” (26/09/2025)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đón tiếp và làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (25/08/2025)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Đại học Hàng hải Thế giới trao văn kiện hợp tác (29/07/2025)
- Từ xưởng đóng tàu truyền thống đến nhà máy thông minh (29/07/2025)
- Đóng tàu Sông Cấm hạ thủy thành công tàu dịch vụ năng lượng điện gió ngoài khơi (29/07/2025)
- Hội nghị Tổng kết, trao tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2024 - 2025 và khen thưởng giảng viên hướng dẫn, nhóm sinh viên đạt Giải thưởng “Sáng kiến Khoa học” năm 2025 (20/06/2025)
- Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm: 66 năm phát triển, khẳng định thương hiệu (19/06/2025)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng: Vượt khó những tháng đầu năm 2025 (19/06/2025)
- Nam Triệu: Tăng tốc sản xuất hướng tới mục tiêu vượt kế hoạch năm 2025 (19/06/2025)









