Công ty Đóng tàu Hạ Long: Năm của thành công
Những tiếng cắt dập sắt thép vang lên ầm ầm. Những ánh lửa hàn lóe sáng trong các phân xưởng của Công ty Đóng tàu Hạ Long những ngày cuối năm tạo nên một không khí làm việc khẩn trương. Những người thợ đóng tàu Hạ Long vẫn miệt mài với công việc của mình để cho ra đời những con tàu hiện đại.
Du thuyền EMARALD SAKARA 110m chuẩn bị hạ thuỷ
Năm 2023, Công ty Đóng tàu Hạ Long triển khai tiếp các hợp đồng từ năm 2022 chuyển sang và ký được thêm hợp đồng đóng mới 19 sản phẩm gồm tàu khách, tàu du lịch, tàu hàng, ponton. Đặc biệt là đơn hàng seri 06 tàu dịch vụ điện gió CSOV 8720; 01 tàu dịch vụ điện gió CSOV 9020 với Tập đoàn Damen, Damen tiếp tục đặt hàng thêm 01 chiếc tàu CSOV 8720, nâng tổng số sản phẩm bổ sung cho giai đoạn 2023 - 2026 lên 08 chiếc.
Tàu dịch vụ điện gió CSOV là loại tàu dịch vụ hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng xấp xỉ 6.700 GT. Tàu dịch vụ điện gió được thiết kế để chuyên chở công nhân, thiết bị phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng các cột điện gió ngoài khơi. Tàu phải hoạt động ổn định trên biển trong điều kiện sóng gió để đưa thiết bị sửa chữa lên cột điện gió. Đây là một dòng tàu có tính năng hiện đại với kết cấu phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công. “Đây là lần đầu tiên Việt Nam đóng loại tàu này để xuất khẩu” - Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long Nguyễn Tuấn Anh cho biết.
Lễ hạ thuỷ Du thuyền EMARALD SAKARA 110m tại Công ty TNHH Đóng tàu Hạ Long
Bí thư ĐU, TGĐ Công ty Nguyễn Tuấn Anh phát biểu chúc mừng và chỉ đạo Đại hội Công đoàn Công ty
Bên cạnh đó, Công ty cũng đã thi công và bàn giao 24 lượt tàu sửa chữa. Theo lãnh đạo Công ty Đóng tàu Hạ Long cho biết, trong năm 2023 Công ty đã tập trung mọi nguồn lực để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như công tác tái cơ cấu theo đề án đã được duyệt. Tổng doanh thu và thu nhập khác toàn công ty đạt 688.300 triệu đồng đạt 162% kế hoạch năm. Trong đó: doanh thu khối đóng tàu đạt 163% kế hoạch năm, khối sửa chữa đạt đạt 92% kế hoạch năm.
Năm vừa qua, thực hiện phương châm lãnh đạo quản trị điều hành sản xuất kinh doanh đảm bảo mục tiêu: An toàn – Chất lượng – Hiệu quả. Công ty đã thực hiện sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức, quản trị điều hành sản xuất kinh doanh của Công ty theo hướng tinh gọn, hiệu quả, sử dụng tối đa nguồn lực máy móc, trang thiết bị và đội ngũ lao động hiện có. Ban lãnh đạo công ty tích cực thực hiện các biện pháp xúc tiến thị trường, tìm kiếm sản phẩm, chú trọng các sản phẩm xuất khẩu; lập kế hoạch, tiến độ thi công sản phẩm hợp lý, khoa học bảo đảm tính thực thi trên thực tế; duy trì, kiểm soát tốt công tác kiểm soát chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Đại diện Chủ tàu, Tập đoàn Damen, Công ty Đóng tàu Hạ Long và Đăng Kiểm DNV ký biên bản cắt tôn tàu dịch vụ điện gió
Đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ cắt tôn tàu dịch vụ điện gió
Bên cạnh việc lãnh đạo đơn vị tập trung sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ Công ty cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ chính sách đối với người lao động; đảm bảo tốt hơn về tiền lương, chế độ bảo hiểm, làm việc ngoài giờ, tiền ăn, chăm sóc sức khỏe Người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm được thăm hỏi, tặng quà, động viên, tổ chức nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ nhân các sự kiện lớn. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ các quỹ bảo trợ xã hội cũng được công ty quan tâm thực hiện.
Tuy nhiên, những đơn hàng dồi dào “làm không hết việc” lại khiến Ban Lãnh đạo công ty trăn trở với nỗi lo thiếu nhân lực, đặc biệt là những lao động có tay nghề cao. Công ty không còn lo thiếu việc làm cho người lao động, nhưng việc tổ chức sản xuất, quản lý tiến độ, quản lý chất lượng cũng như tăng năng suất lao động, trang bị vật tư thiết bị, đảm bảo cơ sở hạ tầng tốt để đáp ứng tiến độ thi công, chất lượng sản phẩm theo hợp đồng ký với chủ tàu là một khó khăn và thách thức mới trong giai đoạn này và những năm tiếp theo.
Tàu hàng 4.500T chuẩn bị hạ thuỷ tại Công ty
Đóng tàu là ngành công nghiệp nặng. Những người thợ đóng tàu luôn phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt, thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn, bụi và sức nóng, nhất là vào mùa hè. Bên cạnh tay nghề kỹ thuật chuyên môn thì sức khỏe cũng là một yếu tố quan trọng của người thợ đóng tàu. Đề gắn bó lâu dài với công việc đóng tàu, mỗi người thợ đều mang trong mình một tình yêu với nghề. Niềm vui khi chứng kiến mỗi con tàu hạ thủy vươn khơi mà ở đó đều chứa đựng biết bao mồ hôi, công sức và trí tuệ của những người làm ra nó.
Ngọc Ly
Bài viết liên quan
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đón tiếp và làm việc với đoàn Thị trưởng thành phố Mokpo, Hàn Quốc (28/10/2024)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tưng bừng chào đón tân sinh viên K65 nhập học (09/10/2024)
- Tổng công ty Ba Son: Thương hiệu vươn tầm quốc tế (22/08/2024)
- Chuỗi hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) của trường Đại học Hàng hải Việt Nam (22/08/2024)
- Bế mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học cho 04 ngành theo tiêu chuẩn Bộ GD&ĐT (19/07/2024)
- Công ty Đóng tàu Hạ Long: Chủ động và ổn định sản xuất trong mọi tình hình (20/06/2024)
- Cảng Chân Mây: Tín hiệu tích cực từ đầu năm (20/06/2024)
- Saigon Shipmarin: Duy trì liên tục công tác sản xuất kinh doanh trong tình hình mới (20/06/2024)
- Cục ĐKVN: Giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc những tháng đầu năm (20/06/2024)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Hướng tới đại học trọng điểm quốc gia (20/06/2024)