Công ty Đóng tàu Phà Rừng: Vượt khó những tháng đầu năm 2025
Những tháng đầu năm 2025, thị trường cạnh tranh vẫn còn gay gắt, giá thị trường thấp trong khi giá thành sản xuất của Công ty Đóng tàu Phà Rừng vẫn còn cao do chi phí lớn. Vốn lưu động hạn chế do Công ty khó khăn về tài chính, trong khi áp lực trả nợ ngày càng lớn. Việc bảo lãnh các hợp đồng đóng mới với chủ tàu nước ngoài gặp nhiều khó khăn do không thu xếp được nguồn tài chính.
Tàu hàng đang chờ sửa chữa tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng
Việc tuyển dụng lao động mới khó khăn, đặc biệt là lao động trực tiếp sản xuất và các kỹ sư chuyên ngành có trình độ, có kinh nghiệm. Một bộ phận cán bộ có trình độ, có kinh nghiệm và công nhân lành nghề đã rời Công ty do tác động của thị trường lao động. Môi trường làm việc nặng nhọc, độc hại trong khi thu nhập không cao, nhu cầu về lao động có chất lượng trên thị trường tăng cao dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng bổ sung cũng như việc giữ chân người lao động ở lại; chi phí nhân công tăng nhanh,...
Không khai thác hết năng lực của cơ sở hạ tầng do quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh giảm. Nhiều thiết bị không đáp ứng được yêu cầu thực tế trong phục vụ sản xuất do đã cũ, thiếu kinh phí trong duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thay thế.
Những bất ổn về tình hình chính trị trên thế giới đã có nhiều tác động xấu đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Việc thực hiện chủ trương xử lý doanh nghiệp theo Nghị quyết 220 của Chính phủ có những ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động, đối tác, khách hàng của Công ty.
Đồng chí Vũ Hữu Chiến - Bí thư ĐU, TGĐ Công ty phát biểu Đại hội đại biểu Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2025 - 2030
Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đoàn kết, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, hợp lý, Công ty Đóng tàu Phà Rừng từng bước vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra.
Trong quý I/2025, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ổn định. Việc làm, tiền lương, thu nhập, các quyền lợi chế độ (BHXH, BHYT, BHTN), quà ngày lễ, Tết,… được đảm bảo. Công ty đã làm tốt công tác chăm lo Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho người lao động, đặc biệt đối với các trường hợp CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công đoàn phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động góp phần ổn định tư tưởng của cán bộ, đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện Nghị quyết số 220/NQ-CP, ngày 22/12/2023 của Chính phủ về kế hoạch tổ chức thực hiện thông báo số 23-TB/TW, ngày 28/12/2022 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.
Tàu chở dầu-hóa chất 13.000 DWT – YN01, mang tên BS HAI PHONG chuẩn bị hạ thuỷ
Hạ thủy tàu BS ULSAN và đặt ky tàu YN-03 thành công
Những tháng đầu năm 2025, Công ty tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động khoa học công nghệ, đào tạo và phát triển nhân lực của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy như: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng phiên bản ISO 9001-2015, ISO 14001-2015 và duy trì công cụ 5S; Tiếp tục triển khai 03 đề tài: (1) Ứng dụng phần mềm IBOM vào quản lý điều hành sản xuất; (2) Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong việc thực hiện phun làm sạch và sơn trong Công ty: (3) Xây dựng chi phí trực tiếp (nhân công, vật tư chính, vật tư phụ, năng lượng, phục vụ); Hoàn thiện và áp dụng triệt để phần mềm Ibom, tổ chức lại các phòng ban, lao động quản lý, nhân viên thừa hành vận hành theo chức năng của phần mềm Ibom; Thực hiện thanh toán lương, thưởng, các khoản hỗ trợ cá nhân và trích nộp các quỹ, phí qua tài khoản cá nhân Vietelpay đối với toàn thể người lao động.
Tổng số lao động hiện tại của Công ty là 662 người, không kể lao động thầu phụ, thuê lại. Công ty hiện đang bố trí đủ việc làm cho 100% người lao động với tiền lương bình quân là 10,4 triệu đồng/ người/ tháng, mức thu nhập bình quân 12,8 triệu đồng/ người/ tháng.
Gian hàng của Công ty Đóng tàu Phà Rừng tại Triển lãm Vietship 2025
Lễ ký hợp đồng giữa Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng và Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận
tại Triển lãm Vietship 2025
Trong các quý tiếp theo của năm 2025, Công ty Đóng tàu Phà Rừng vẫn tiếp tục đẩy mạnh công tác thị trường, đàm phán để có thêm hợp đồng đóng mới các tàu nội địa, tàu xuất khẩu. Đa dạng các sản phẩm phù hợp về năng lực, điều kiện của Công ty và đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm sửa chữa phù hợp để khai thác tối đa điều kiện ụ đà - cầu bến. Tập trung vào các sản phẩm có nhiều hạng mục đa dạng, doanh thu cao, các tàu sửa chữa – hoán cải có sản lượng doanh thu cao, tìm kiếm cơ hội sửa chữa các tàu nước ngoài, đảm bảo việc làm thường xuyên cho người lao động.
Nguyên Ngọc
Bài viết liên quan
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đón tiếp và làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam (25/08/2025)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Đại học Hàng hải Thế giới trao văn kiện hợp tác (29/07/2025)
- Từ xưởng đóng tàu truyền thống đến nhà máy thông minh (29/07/2025)
- Đóng tàu Sông Cấm hạ thủy thành công tàu dịch vụ năng lượng điện gió ngoài khơi (29/07/2025)
- Hội nghị Tổng kết, trao tặng Giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm học 2024 - 2025 và khen thưởng giảng viên hướng dẫn, nhóm sinh viên đạt Giải thưởng “Sáng kiến Khoa học” năm 2025 (20/06/2025)
- Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm: 66 năm phát triển, khẳng định thương hiệu (19/06/2025)
- Công ty Đóng tàu Hạ Long: Chuyển đổi xanh hướng đến những thị trường khó tính (19/06/2025)
- Nam Triệu: Tăng tốc sản xuất hướng tới mục tiêu vượt kế hoạch năm 2025 (19/06/2025)
- Van der Leun Việt Nam: 11 năm xây dựng niềm tin – kiến tạo giá trị (18/06/2025)
- Đăng kiểm Việt Nam: Đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ mới, đáp ứng đòi hỏi ngày một cao (18/06/2025)