Đóng tàu Phà Rừng kỉ niệm 40 năm ngày truyền thống công ty
Ngày 25/3, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập. Tới dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC), các bạn hàng, đối tác và nguyên lãnh đạo của công ty qua các thời kỳ.
Toàn cảnh buổi lễ
Tại lễ kỉ niệm, Tổng giám đốc Công ty đóng tàu Phà Rừng đã ôn lại kỉ niệm của nhưng năm tháng đầu tiên đó: “Khi đó, đất nước ta còn rất nghèo nàn, lạc hậu, chiếc bút bi và bật lửa ga còn là hàng xa xỉ thì đây là món quà và tình cảm vô giá mà Chính phủ và Nhân dân Phần Lan đã dành cho đất nước Việt Nam. Từ năm 1979 đến năm 1984 là giai đoạn xây dựng nhà máy, hồi đó Việt Nam cơ bản là một nước nông nghiệp thuần tuý, chứng kiến công trường xây dựng nhà máy với quy mô và kỹ thuật tiên tiến của châu Âu, hết thảy chúng ta đều ngỡ ngàng và thán phục. Những ai đã từng được chứng kiến quá trình trình xây dựng công trình Ụ khô của nhà máy thì sẽ không thể bao giờ quên được. Không ai có thể tưởng tượng rằng Ụ khô của nhà máy được xây dựng gần trọn trên quả núi đá Đồng Cân. Bây giờ chúng ta vẫn còn thấy được dấu vết khi quan sát ở thành bên phải của Ụ khô, một hình ảnh nguyên bản của những mũi khoan sẻ cả quả núi. Ụ khô của nhà máy là ụ khô đầu tiên, lớn nhất, hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á hồi bấy giờ…”.
Tổng Giám đốc Công ty Vũ Hữu Chiến trình bày Công ty Phà Rừng 40 năm hình thành và phát triển
Phó Bí thư phụ trách ĐU Tổng Công ty Ngô Tùng Lâm phát biểu chúc mừng Lãnh đạo, CBCNV Công ty tại buổi lễ
Giai đoạn từ năm 1984 đến năm 1990 là giai đoạn chuyển giao vận hành từ các chuyên gia Phần Lan cho các kỹ sư và công nhân Việt Nam. Trong giai đoạn này, nhiều cán bộ, kỹ sư và công nhân của nhà máy được cử đi đào tạo ở Phần Lan, những con người này sau trở thành các lãnh đạo công ty, lãnh đạo đơn vị, các chuyên gia kỹ thuật và công nhân lành nghề.
Đến năm 1991, các chuyên gia Phần Lan rút hoàn toàn, CBNV người Việt ở Công ty Đóng tàu Phà Rừng chính thức làm chủ việc vận hành khai thác nhà máy.
Công ty Đóng tàu Phà Rừng có tiền thân là Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng, là món quà trao tặng của Chính phủ và nhân dân nước cộng hòa Phần Lan bằng vốn viện trợ không hoàn lại. Khởi công năm 1979, đến ngày 25/3/1984 Nhà máy chính thức khánh thành giai đoạn 1 và đó cũng là Ngày truyền thống của Công ty suốt 40 năm qua.
Với ý chí quyết tâm và mong muốn sớm làm chủ công nghệ và làm chủ trong khai thác vận hành nhà máy, rất nhanh, chỉ sau hơn 2 năm nhà máy, con người của Phà Rừng làm chủ được nhà máy trước sự khâm phục của các chuyên gia Phần Lan. Số lượng tàu vào sửa chữa ở nhà máy ngày một tăng. Từ 15 tàu sửa chữa /1 năm rồi 20 tàu, 30 tàu/năm, mỗi năm lại đạt được cột mốc mới.
Đến năm 2005, nhà máy đã đạt cột mốc 50 tàu/năm. Thời kỳ này Phà Rừng đã có bước nhảy vọt trong công nghệ sửa chữa, là đơn vị đi đầu trong công tác sửa chữa các loại tàu có hàm lượng công nghệ cao và cho cả đến hiện nay, Phà Rừng luôn là đơn vị đứng đầu trên cả nước trong lĩnh vực sửa chữa tàu. Hiện nay, hàng năm công ty tiếp nhận sửa chữa và bàn giao trên 70 tàu, Doanh thu sửa chữa tàu gấp nhiều lần so với trước đây, là địa chỉ tin cậy của các chủ tàu trong và ngoài nước.
Nguyên Lãnh đạo Công ty Lê Lộc phát biểu chúc mừng tại buổi lễ
Lãnh đạo địa phương tặng hoa tại buổi lễ
Lãnh đạo cấp trên tặng hoa tại buổi lễ
Lãnh đạo đối tác tặng hoa tại buổi lễ
Từ năm 2002, Công ty được Chính Phủ cho phép được đầu tư, nâng cấp, mở rộng sản xuất thêm lĩnh vực đóng mới tàu thuỷ. Từ đây, Công ty duy trì liên tục hoạt động sửa chữa tàu đồng thời đầu tư mở rộng, trang bị thêm máy móc thiết bị, dây chuyền sản xuất và tham gia tích cực vào lĩnh vực Đóng tàu. Sản phẩm đóng mới đầu tay của Phà Rừng là ụ nổi sức nâng 4200 tấn. Tiếp theo là các sản phẩm đóng mới cho các chủ tàu trong nước. Từ những con tàu chở hàng rời cỡ nhỏ, với yêu kỹ thuật đơn giản đến những con tàu có trọng tải lớn hơn, yêu cầu kỹ thuật cao hơn như tàu 6.300 tấn, 6.500 tấn, 12.500 tấn, 20.000 tấn. Cơ sở hạ tầng đóng mới ngày càng được hoàn thiện, với các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đóng mới tàu biển đến 40.000 tấn.
Và không bao lâu, đến 2005, chỉ sau hơn 3 năm bước chân vào lĩnh vực đóng mới, Phà Rừng đã có các đơn hàng đóng tàu xuất khẩu với các loại tàu có yêu cầu kỹ thuật phức tạp: tàu hoá chất 6.500 tấn cho Hàn Quốc; tàu hoá chất 13.000 tấn cho Hy lạp, tàu chở hàng rời 34.000 tấn xuất khẩu cho Anh quốc, Ý,…
Đội ngũ cán bộ kỹ thuật chỉ huy điều hành, công nhân trực tiếp sản xuất của Phà Rừng đã trưởng thành không ngừng về tổ chức thực hiện cũng như về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tay nghề. Phà Rừng đã khẳng định khả năng làm chủ được công nghệ tiên tiến trên thế giới về đóng mới.
Từ 2005 đến 2008, thị trường đóng mới trên thế giới phát triển mạnh; nhiều cơ sở đóng tàu trong nước và trên thế giới đã lấp đầy đơn hàng, rất nhiều chủ tàu muốn đóng mới nhưng không còn chỗ đóng. Cũng theo đó mà, công ty đóng tàu Phà Rừng nói riêng đã được đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực đóng mới.
Tặng quà nguyên Lãnh đạo Công ty tại buổi lễ
Các thế hệ Lãnh đạo Công ty chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ
Lãnh đạo Công ty chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ
Thực hiện chương trình tái cơ cấu Vinashin, từ năm 2010, Tập thể Lãnh đạo và người lao động Phà Rừng đã rất quyết tâm thực hiện tái cơ cấu toàn diện công ty, tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính, thu hẹp quy mô sản xuất ở mức độ phù hợp để vượt qua giai đoạn khó khăn. Từ lúc Phà rừng có gần 30 công ty con, nay chỉ còn 2 công ty con có cổ phần chi phối và 02 công ty có cổ phần dưới 20%; công ty từ lúc có gần 3000 lao động nay chỉ còn 650 lao động. Tình hình thị trường tiếp tục khó khăn, không đủ công ăn việc làm cho người lao động, nhưng với truyền thống vượt khó, công ty đã đưa ra chủ trương đa dang hóa sản phẩm. Lĩnh vực phá dỡ tàu cũ và gia công kết cấu thép của các tiền bối tạo dựng trước đó đã được Công ty phát huy có hiệu quả. Bên cạnh đó, Công ty được Chính phủ, bộ GTVT hỗ trợ việc làm thông qua các chương trình đóng tàu Kiểm ngư, đóng tàu cá theo nghị định 67, bước đầu đã tạm đủ công ăn việc làm cho người lao động.
Tập thể ban lãnh đạo công ty cũng xác định, về lâu dài là phải tập trung vào ngành nghề chính của mình là đóng mới và sửa chữa tàu với chất lượng hàng đầu và tiến độ bàn giao nhanh nhất. Bên cạnh tăng cường công tác xúc tiến thị trường, nối lại với các khách hàng truyền thống, công ty tổ chức lại sản xuất một cách hiệu quả hơn để tăng năng lực cạnh tranh của công ty.
Trưởng phòng TCHC Công ty Lương Khắc Hạnh dẫn chương trình buổi lễ
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ
Chương trình văn nghệ chào mừng buổi lễ
Và kết quả là lượng tàu vào sửa chữa ngày một tăng lên, trong đó có cả các khách hàng nước ngoài; năm 2022 công ty đã đạt kỷ lục về sửa chữa tàu: sửa chữa 80 tàu, riêng doanh thu sửa chữa đạt trên 270 tỷ. Về đóng mới, công ty đã nhận được nhiều đơn hàng đóng mới hơn, đến năm 2016 công ty đã ký được hợp đồng đóng mới 03 tàu hóa chất 6.500 tấn xuất khẩu và hàng loạt các tàu 24.000 tấn, 10.000 tấn cho chủ tàu trong nước. Đến năm 2023 và đầu năm 2024 Công ty đã ký và đang triển khai thi công seri 07 con tàu hóa chất 13.000 tấn xuất khẩu; với hợp đồng này công ty có đủ việc làm cho đóng mới đến năm 2027. Uy tín của công ty trên thị trường đóng mới và sửa chữa tàu ngày một được nâng cao.
Hiện nay công ty có đủ việc làm, không chỉ cho 650 lao động của công ty mà còn tạo việc làm cho trên 400 lao động của các đơn vị nhà thầu đang thi công trên mặt bằng Công ty. Việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động cũng được tập thể lãnh đạo và công đoàn công ty quan tâm; thu nhập của người lao động năm sau cao hơn năm trước.
Nhìn lại chặng đường 40 năm, Công ty đóng tàu Phà Rừng đã trải qua nhiều thăng trầm, nhưng mỗi lần như vậy, Lãnh đạo và CBNV Công ty đều vượt qua và đạt được những cột mốc của sự thành công.
Lí Học
Bài viết liên quan
- Tổng công ty Ba Son: Thương hiệu vươn tầm quốc tế (22/08/2024)
- Chuỗi hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) của trường Đại học Hàng hải Việt Nam (22/08/2024)
- Bế mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng chương trình đào tạo chính quy trình độ đại học cho 04 ngành theo tiêu chuẩn Bộ GD&ĐT (19/07/2024)
- Công ty Đóng tàu Hạ Long: Chủ động và ổn định sản xuất trong mọi tình hình (20/06/2024)
- Cảng Chân Mây: Tín hiệu tích cực từ đầu năm (20/06/2024)
- Saigon Shipmarin: Duy trì liên tục công tác sản xuất kinh doanh trong tình hình mới (20/06/2024)
- Cục ĐKVN: Giải quyết nhiều vấn đề vướng mắc những tháng đầu năm (20/06/2024)
- Trường Đại học Hàng hải Việt Nam: Hướng tới đại học trọng điểm quốc gia (20/06/2024)
- Đăng kiểm Việt Nam: 60 năm nỗ lực đổi mới, bảo vệ quyền lợi (21/05/2024)
- Hội nghị về tình hình thực hiện kế hoạch đào tạo của Bộ Giao thông vận tải năm 2024 (24/05/2024)