Đóng tàu Phà Rừng: Vững vàng bên sông rừng

Sông Bạch Đằng là ranh giới giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh ngày nay, gọi theo phiên âm chữ Hán là Bạch Đằng Giang (白藤江). Từ “Bạch” () có nghĩa là trắng, từ “Đằng” () có nghĩa là “bụi cây quấn quýt”, tên Nôm là Dầng hay Rừng. Và ba từ “Bạch Đằng Giang”, nghĩa là sông có “rừng sóng bạc đầu”, mà gọi theo dân gian là sông Thần. Ngoài ra sông này còn có tên gọi khác thời Hậu Lê là “Vân Cừ” (澐渠), nghĩa là “con sông nhỏ có sóng lớn” hay “nước chảy xoáy cuồn cuộn”, về sau là sông Thành Triền và ngày nay là sông Đá Bạc.  Bên con sông Rừng lịch sử, Công ty Đóng tàu Phà Rừng cũng đang vững vàng vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, tạo thế và lực cho bước phát triển vào những năm tiếp theo.

 Sửa chữa và đóng mới tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng

Năm 2023 đầy biến động

Mặc dù thị trường vận tài biển có suy giảm do ảnh hưởng của chiến tranh, dịch bệnh, lượng tiêu thụ hàng hoá giảm mạnh ở các thị trường lớn như châu Âu, châu Mỹ cũng như Trung Quốc, tuy nhiên để đón nhận sự trở lại của thị trường vận tải dự báo giữa năm 2024 cũng như áp lực về việc thay đổi đội tàu thân thiện với môi trường nên từ đầu năm 2023 nhu cầu đóng mới của các chủ tàu trong nước cũng như chủ tàu nước ngoài đã ấm lên.

Trong 9 tháng đầu năm 2023 Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã ký hợp đồng làm nhân công đóng mới 05 tàu chở hoá chất 13.000 tấn với chủ tàu Hàn Quốc, 01 tàu 6.500 tấn cho chủ tàu trong nước. Bên cạnh đó cũng có các chủ tàu khác hỏi đặt đóng mới các tàu từ 6.000 tấn đến 30.000 tấn nhưng đòi hỏi thi công ngay nên công ty không đáp ứng được.

Khó khăn gặp phải của các nhà máy đóng tàu trong SBIC với chủ tàu nước ngoài vẫn là đóng tàu theo hình thức chìa khoá trao tay cần vốn lớn, bảo lãnh của ngân hàng, bên cạnh đó yếu tố về công nghệ, kỹ thuật, kinh nghiệm khi tiếp cận với các tàu có thiết kế mới với yêu cầu cao về tiết kiệm năng lượng, giảm lượng khí thải cũng là điểm yếu. Thị trường sửa chữa tàu trong năm 2023 giảm sút mạnh so với năm 2022, sản lượng và doanh thu thực hiện năm 2023 của Phà Rừng ước đạt 60% so với thực hiện của 2022. Dự báo năm 2024 thị trường sẽ tốt hơn 2023 do chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ và sự kỳ vọng vào sự phục hồi ngành vận tải biển trong năm 2024. Lĩnh vực gia công kết cấu thép xuất khẩu, dự báo có thể là điểm sáng trong 2024 do xu thế dịch chuyển việc gia công sang Việt Nam; Thị trường gia công và lắp đặt thiết bị điện gió ngoài khơi cũng tiềm ẩn sự bùng nổ trong năm 2024. Tuy nhiên đối với Phà Rừng không dễ dàng gì để tiếp cận, đón nhận vì năng lực yếu: về tài chính, về thiết bị, công nghệ và lao động. Giá vật tư đầu vào trong năm 2023 được đánh giá là ít biến động so với những năm gần đây, nhất là giá thép đóng tàu. Tuy nhiên, trong quý III/2023 và với năm 2024 có thể thay đổi theo chiều hướng bất lợi ảnh hưởng đến hiệu quả SXKD: giá thép và vật liệu làm từ kim loại có chiếu hướng tăng; giá điện, giá xăng dầu biến động theo chiều hướng tăng; tỷ giá ngoại tệ biến động tăng; chi phí nhân công tăng do chính sách tăng lương,… Tình hình lao động ngành đóng tàu ngày càng khan hiếm và đang già hoá; thiếu lao động đóng tàu diễn ra trên nhiều nhà máy trong nước cũng như các nhà máy đóng tàu trên thế giới. Nhật Bản và Hàn Quốc đang nỗ lực tuyển công nhân đóng tàu từ Việt Nam với số lượng lớn và các chính sách chế độ ưu đãi vượt trội tạo ra áp lực cạnh tranh đối với các cơ sở đóng tàu nhà nước.

Lãnh đạo Công ty Đóng tàu Phà Rừng và Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải Quảng Ninh chụp ảnh kỷ niệm
tại lễ Hạ thủy tàu hàng 6.500T - “VIET THUAN QN-02”

Trước những khó khăn chung của ngành đóng tàu như vậy, nhưng những năm gần đây, tình hình sản xuất kinh doanh của công ty tương đối ổn định; đủ việc làm cho người lao động, khai thác tốt cơ sở hạn tầng và trang thiết bị hiện có. Các sản phẩm của công ty tương đối đa dạng và đa dạng về đối tác về sản phẩm bao gồm sửa chữa tàu, đóng mới, gia công kết cấu thép và phá dỡ tàu cũ. Trong đó, về đối tác: có đối tác trong nước và đối tác nước ngoài, có đối tác truyền thống cũng như khách hàng mới. Điều này giúp công ty sẽ chủ động hơn trong công tác thị trường, tìm kiếm –lựa chọn sản phẩm, dịch vụ. Hơn nữa, Công ty vẫn giữ được uy tín nhất định với khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ; tiến độ giao hàng nên được nhiều khách hàng, đối tác tin tưởng.

Mặc dù còn khó khăn, công ty đảm bảo được đầy đủ việc làm cho người lao động, thực hiện việc trả lương, các chế độ chính sách cho người lao động kịp thời vì vậy vẫn giữ được lược lượng lao động nòng cốt, có tay nghề. Các khó khăn, thách thức của công ty như đã từng đưa ra ở các năm trước vẫn còn hiện hữu và ngày càng nặng nề hơn về thu hút, tuyển dụng lao động; về tài chính; cơ sở vật chất xuống cấp, máy máy thiết bị hỏng hóc, cũ, lạc hậu; luồng lạch không được duy tu nạo vét thường xuyên; các áp lực từ dân cư xung quanh nhà máy về vấn đề môi trường ngày càng cao, rất khó giải quyết làm tăng chi phí, gián đoạn sản xuất.

 Đại biểu dự cắt tôn tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT - “YN01”
Tổng Giám đốc Công ty Vũ Hữu Chiến phát biểu cảm ơn Chủ tàu và Lãnh đạo Tổng Công ty
tại buổi lễ cắt tôn tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT - “YN01”

Dù vậy, năm 2023, Công ty Đóng tàu Phà Rừng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2023 Phà Rừng đã ký 07 hợp đồng đóng mới, đang triển khai thi công 06 sản phẩm: Tàu 24.000T  thi công từ năm 2022, tàu hàng 6500T, 03 tàu dầu hóa chất 13.000T-YN01/YN02/YN03 cho chủ tàu Hàn Quốc, 01 phao neo cho chủ tàu trong nước; 02 tàu dầu hóa chất 13.000T-YN04/YN05 cho chủ tàu Hàn Quốc đã ký vào tháng 7/2023, thi công vào đầu năm 2024. Công ty đã bàn giao 02 sản phẩm: Tàu 24.000T – Trường Nguyên Sky, tàu hàng 6.500T. Đối với Sản phẩm sửa chữa: Công ty đã thi công : 63 lượt tàu và bàn giao: 55 lượt tàu. Riêng đối với sản phẩm phá dỡ tàu cũ: đã thực hiện cung cấp dịch vụ phá dỡ cho 02 tàu: Star 18 và Bình Minh 79.

Tổng giá trị sản xuất năm 2023 của Công ty Phà Rừng đạt: 416.246 triệu đồng , trong đó: Đóng tàu đạt : 237.449 triệu đồng, đạt 119% kế hoạch năm. Sửa chữa đạt : 162.543 triệu đồng,  Tổng doanh thu và thu nhập khác đạt : 402.117 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch năm . Doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh toàn công ty đạt: 400.016 triệu đồng đạt 100% kế hoạch năm. Lợi nhuận từ sản xuất kinh doanh: lãi 6.505 triệu đồng.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm tại buổi lễ cắt tôn tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT - “YN01”

Sẵn sàng kế hoạch năm 2024

 Đối với lĩnh vực đóng mới, năm 2023 Công ty đã ký hợp đồng 05 tàu cho khách hàng Hàn Quốc tuy nhiên Công ty vẫn tiếp tục tìm kiếm các sản phẩm đóng mới để tăng thêm sản lượng doanh thu và để có sản phẩm gối đầu cho năm 2024. Về sửa chữa tàu: năm 2024 số lượng tàu sửa chữa có thể tốt hơn năm 2023 nhưng không có đột biến lớn. Lợi thế cạnh tranh về sửa chữa tàu của công ty dần mất đi do chủ tàu chuyển đổi tàu có kích thước lớn hơn, không vào được ụ tàu của Công ty. Công ty sửa chữa các tàu nhỏ, giá thấp và cạnh tranh gay gắt với đơn vị sửa chữa tàu của tư nhân. Bên cạnh đó yêu cầu về môi trường ngày càng khắt khe hơn sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sửa chữa tàu. Lực lượng lao động cho ngành đóng và sửa chữa tàu khan hiếm, khó tuyển dụng, chi phí nhân công tăng nhanh vẫn là thách thức trong việc đảm bảo kế hoạch sản xuất cũng như phát sinh tăng chi phí sản xuất.

Đấu đà Tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT - “YN01”
Lãnh đạo Công ty Đóng tàu Phà Rừng và Chủ tàu Hàn Quốc chụp ảnh kỷ niệm
tại Lễ  đấu đà tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT - “YN01”

Dự kiến năm 2024

Thi công: 06 sản phẩm bao gồm 04 sản phẩm tiếp tục từ năm 2024 và 02 sản phẩm đã ký hợp đồng năm 2023.  

Bàn giao : 02 sản phẩm: 01 tàu 13.000 DWT và 01 Phao neo

Sản phẩm sửa chữa: Thi công: 65 lượt tàu, Bàn giao: 59 lượt tàu

Giá trị sản xuất toàn Công ty dự kiến đạt: 422.000 triệu đồng, bằng 101% dự kiến thực hiện năm 2023


Năm 2024, Công ty Đóng tàu Phà Rừng cũng sẽ cải tạo và sửa chữa lớn nhiều hạng mục như:  Công trình hạ tầng kỹ thuật, nhà cửa, vật kiến trúc: Duy tu, nạo vét thủy diện để duy trì độ sâu khai thác hiện hữu cũng như gia tăng độ sâu khai thác thủy diện một số khu vực; di chuyển, cải tạo, lắp dựng một số nhà mái che hiện trường phục vụ sản xuất; Cải tạo tuyến đường ra nhà phun sơn Sông Giá; Bê tông hóa mặt bãi khu vực phá dỡ nâng cao công suất và đảm bảo các yếu tố về bảo vệ môi trường theo đề án ĐTM được phê duyệt; Phá dỡ nhà ăn ca cũ; thực hiện bê tông hóa mặt bãi sau khi phá dỡ; Duy tu, bảo dưỡng cầu phía Đông và các cầu cảng hiện có để đáp ứng yêu cầu về việc công bố cảng biển;...

Chuẩn bị Hạ thuỷ tàu 24.000D WT Trường Nguyên Sky tại Công ty Đóng tàu Phà Rừng

Để hoàn thành kế hoạch năm 2024, Công ty Đóng tàu Phà Rừng sẽ đẩy mạnh công tác thị trường, đẩy mạnh công tác thị trường, đàm phán để có thêm hợp đồng đóng mới các tàu nội địa, tàu xuất khẩu. Đa dạng các sản phẩm phù hợp về năng lực, điều kiện của Công ty và đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm sửa chữa phù hợp để khai thác tối đa điều kiện ụ đà - cầu bến. Tập trung vào các sản phẩm có nhiều hạng mục đa dạng, doanh thu cao, các tàu sửa chữa – hoán cải có sản lượng doanh thu cao, tìm kiếm cơ hội sửa chữa các tàu nước ngoài, đảm bảo việc làm thường xuyên cho người lao động.

Công ty tiếp tục đẩy mạng công tác quản lý, điều hành, tập trung vào kiểm soát giờ công lao động, bố trí lao động hợp lý tránh lãng công và các công việc bị chồng chéo; thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả quá trình sản xuất; Cải tiến công tác tổ chức sản xuất phù hợp với từng lĩnh vực SXKD nhằm đảm bảo chi phí, nâng cao năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, áp dụng công nghệ thông tin trong lập và kiểm soát sản xuất theo kế hoạch.

Nhân Mộc