FASTAR – Sơn chống hà đầu tiên trong ngành hàng hải với cấu trúc nhựa kích thước Nano
Sơn chống hà đóng vai trò rất quan trọng trong ngành hàng hải. Tàu thuyền sau một thời gian di chuyển trên biển sẽ bị tác động của nước biển cũng như nhiều loại sinh vật như hào, trai và các loại tảo biển bám chặt và dày đặc vào thân và đáy tàu. Các sinh vật này bám vào đáy tàu sẽ làm tăng lực cản/ma sát của tàu, do đó làm giảm tốc độ tàu, tăng tiêu hao nhiên liệu và tăng tải trọng cho động cơ chính. Chính vì vậy, sơn chống hà được áp dụng cho phần vỏ dưới mặt nước để ngăn chặn sự bám dính của các sinh vật biển. Sơn chống hà có tác dụng ngăn chặn được sự bám dính của các sinh vật này do tác dụng của các chất chống bám bẩn có trong màng sơn.
Sơn chống hà hiện có 4 danh mục chính bao gồm: loại giải phóng chất diệt khuẩn; loại CDP (Control Depletion Polymer – kiểm soát sự cạn kiệt Polymer); sơn tự mài mòn và cuối cùng là loại giải phóng hà (ngăn hà bám dính). Đối với loại giải phóng chất diệt khuẩn thành phần sẽ chứa cao su Clo hoá và Vinyl Clo hoá, chất diệt khuẩn sẽ được giải phóng khỏi bề mặt sơn một cách không đồng nhất. Đối với loại CDP (Control Depletion Polymer – kiểm soát sự cạn kiệt Polymer) thì thành phần là nhựa cơ bản, chất diệt khuẩn sẽ được giải phóng khỏi bề mặt sơn theo nguyên lý phá vỡ vật lý. Đối với loại sơn tự mài mòn, thì thành phần chính là đồng hoặc Silyl-acrylate, Kẽm-acrylate, bằng phản ứng thuỷ phân của bề mặt sơn với nước biển, chất diệt khuẩn sẽ được giải phóng khỏi bề mặt đồng nhất hiệu quả trên toàn bộ bề mặt. Loại cuối cùng là giải phóng hà (ngăn hà bám dính) với thành phần là nhựa silicon giúp ngăn chặn sự bám của sinh vật biển bằng khả năng chống thấm nước của silicon.
Hiện tại trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm sơn chống hà với nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, một trong số những sản phẩm sơn chống hà đang nhận được sự tín nhiệm và tin dùng của nhiều chủ tàu trên toàn thế giới phải kể đến sản phẩm FASTAR của Nippon Paint Marine – Thành viên thuộc Tập đoàn Nippon Paint. Đây chính là dòng sản phẩm sơn chống hà cao cấp ứng dụng công nghệ hiện đại Nano-domain. Công nghệ thuỷ phân chống hà của FASTAR với cấu trúc Micro-Domain ưa nước và kị nước (Hydrophilic & Hydrophobic) giúp bảo vệ chống hà hiệu quả, kiểm soát tốt quá trình mài mòn, giảm 50% quá trình rửa chất diệt khuẩn, giảm đến 37% khối lượng sơn và lên đến 90 ngày cho việc lên đà. Ngoài ra, Nippon Paint Marine còn là công ty đầu tiên sử dụng và được cấp bằng sáng chế HYDROGEL sơn chống hà tự mài mòn, loại sơn đầu tiên trên thế giới có bề mặt sơn ma sát thấp LF-SEA, vào năm 2008. Nippon Paint HYDROGEL được phát triển với sự hỗ trợ của ClassNK, đồng nghiên cứu bởi Đại học Osaka và Đại học Kobe. Kể từ đó, Nippon Paint Marine đã áp dụng sơn HYDOGEL cho hơn 4.000 tàu.
Nippon Paint Marine giới thiệu ra thị trường vào đầu năm 2021, sản phẩm sơn chống hà FASTAR đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều chủ tàu và được sử dụng trên 155 tàu thuyền lớn trên toàn thế giới.
Sản phẩm sơn chống hà FASTAR đã nhận được sự tín nhiệm của nhiều chủ tàu trên toàn thế giới
Bên cạnh sản phẩm FASTAR, Nippon Paint Marine đã giới thiệu ra thị trường nhiều dòng sản phẩm sơn chống hà với chất lượng vượt trội đã và đang được sử dụng trên hàng ngàn tàu thuyền khắp thế giới. Có thể kể đến như dòng sơn Aquaterras, sơn chống hà không chứa chất diệt khuẩn SPC (Self-Polishing Copolymer – công nghệ Copolymer tự mài mòn) đầu tiên trên thế giới. Aquaterras ứng dụng công nghệ sơn chống hà thế hệ mới với cấu trúc Nano-domain ưa nước và kị nước (Hydrophilic & Hydgrophobic) giúp bảo vệ chống hà, tự mài mòn lâu dài và ổn định, làm cho bề mặt phẳng mịn và độ ma sát thấp nhất, điều này giúp cho tàu thuyền có thể tiết kiệm được 10% nhiên liệu. Ngoài ra, sơn chống hà SPC tiết kiệm nhiên liệu tối đa A-LF-Sea và sơn chống hà không chứa thiếc ECOFLEX SPC đang được sử dụng trên 3.864 tàu thuyền.
Được thành lập từ năm 1881, Nippon Paint Marine có hơn 140 năm bề dày lịch sử trong việc sản xuất các sản phẩm sơn hàng hải. Nippon Paint Marine cũng là doanh nghiệp sản xuất sơn chống hà đầu tiên trên thế giới được cấp bằng sáng chế (số 20599) vào năm 1911. Để sáng chế ra những sản phẩm sơn chống hà với chất lượng vượt trội, Nippon Paint Marine đã không ngừng nghiên cứu, đổi mới và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Cụ thể, Nippon Paint Marine đã thành lập Trung tâm nghiên cứu trực tiếp môi trường biển (Marine Seafront Research Centre) tại Okayama, Nhật Bản nhằm phân tích các loại chất diệt khuẩn, nghiên cứu để tối đa hoá hiệu quả của sơn chống hà, chống ăn mòn và thiết kế hệ sơn. Trung tâm cũng là nơi tiến hành thử nghiệm rộng rãi các công thức mới bằng các thử nghiệm mô phỏng lại điều kiện hoạt động của tàu, thuyền dưới nước biển như: vận tốc nước, nhiệt độ, thời gian hoạt động… Nippon Paint Marine đạt chứng nhận tiêu chuẩn môi trường ISO 14001 và là nhà sản xuất sơn phủ phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững UN.
Hội nghị khách hàng ngành hàng sơn hàng hải của Nippon Paint Việt Nam được tổ chức
tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng
Vào đầu tháng 10 vừa qua, Nippon Paint Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị khách hàng ngành hàng sơn hàng hải tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng, sự kiện đánh dấu cột mốc Nippon Paint Việt Nam chính thức đưa các dòng sản phẩm sơn hàng hải chính hãng vào thị trường Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của đại diện Cục Kỹ Thuật – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, cùng đại diện nhiều doanh nghiệp đầu ngành như Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam – VIMC; Công ty TNHH MTV Gas Venus; Công ty Cổ phần Vận tải và xếp dỡ Hải An; Công ty TNHH Vận tải biển và xuất nhập khẩu HTK; Công ty TNHH Vận tải kinh doanh XNK Trường Nguyên; Công ty CP Công nghiệp tàu thuỷ Đông Bắc; Văn phòng Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải biển Hoà Phát tại Hà Nội.
Không chỉ tiên phong trong lĩnh vực sản xuất sơn chống hà, Nippon Paint Marine cũng là doanh nghiệp luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường biển. Thành quả cho những nỗ lực không ngừng của Nippon Paint Marine chính là Giải thưởng Green4Sea 2021 ở hạng mục “Technology Award” và giải thưởng vì môi trường do Bộ Môi trường Nhật Bản trao tặng.
Q.Đ
Bài viết liên quan
- Tàu dịch vụ năng lượng ngoài khơi ST245 ESCV HULL số 82 (06/12/2024)
- Tàu hàng Trường Minh 45.000T, ký hiệu VB45-01 (28/10/2024)
- Tàu dịch vụ điện gió CSOV (09/10/2024)
- Đóng tàu Hạ Long hạ thuỷ tàu hàng 45.000T 01 và đặt ky tàu hàng 45.000T 02 (23/08/2024)
- “BS Hai Phong”: Tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn (19/07/2024)
- Tàu hàng rời 65.000 tấn – Xu thế tàu hiện đại hiệu quả năng lượng, môi trường và tiêt kiệm nhiên liệu (02/07/2024)
- Các sản phẩm tiêu biểu của Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm (21/05/2024)
- Siêu du thuyền Street of Monaco: “Hòn đảo nổi” xinh đẹp (21/05/2024)
- Thăng Long – Siêu tàu khách cao tốc lớn nhất Việt Nam (19/04/2024)
- Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm: Cải tiến kĩ thuật góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh (20/12/2023)