Khả năng bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới khi vận tải biển phục hồi

Hoạt động vận tải biển hiện đang phục hồi và dẫn tới khả năng bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn với tình trạng thiếu tàu.

Hoạt động vận tải biển đã bị ngắt quãng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng Covid-19, song hiện đang phục hồi và dẫn tới sự bùng nổ số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này gặp nhiều khó khăn với tình trạng thiếu tàu.

Khi giá vận tải biển tăng mạnh, các công ty vận tải đã đầu tư thêm để mở rộng đội tàu của mình. Tăng trưởng công suất vận tải được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2023 nhờ đà phục hồi sau dịch đang diễn ra mạnh mẽ.

Nhà trung gian môi giới đường biển của Italy Banchero Costa cho biết, đơn đặt mua tàu container đang bùng nổ. Theo số liệu của công ty, riêng từ tháng 01 đến tháng 7 năm nay, đã có ít nhất 276 đơn đặt hàng mua tàu biển mới, giúp tăng hơn 10% khả năng của đội tàu container lớn này. Tuy nhiên, sẽ phải mất ít nhất 2 năm để đóng được một con tàu mới, vì vậy thị trường vẫn “nóng” trong ngắn hạn. Banchero Costa hy vọng tăng trưởng công suất vận tải biển có thể đạt mức khiêm tốn là 3% trong năm 2021 và 2022.

Trong khi đó, giá vận tải hàng hóa tăng mạnh trong những tháng gần đây do tình trạng thiếu tàu để đáp ứng nhu cầu. Chỉ số giá vận tải đường biển quốc tế Freightos Baltic cho thấy cước vận chuyển cho tuyến đường từ Trung Quốc đến khu vực Bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp 5 lần trong một năm.

Ông Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch, nhận định đại dịch đã khiến vận tải đường biển toàn cầu rơi vào thế 'bế tắc ảo' trong giai đoạn đầu dịch. Nhưng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển đã tăng trưởng mạnh kể từ giữa năm 2020, đặc biệt là trong năm nay. Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA-CGM của Pháp dự báo mức tăng trưởng này có thể tiếp tục trong nửa đầu năm 2022.

Ngành vận tải biển hiện đã sẵn sàng chi tiền để mua nhiều tàu mới sau một thập kỷ nguồn cung èo uột. Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã ghi nhận lợi nhuận đạt 3,71 tỉ USD trong quý II/2021, tăng 30% so với cả năm 2020. Trong khi đó, CMA-CGM ghi nhận lợi nhuận ròng quý II khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc điều hành CMA-CGM, ông Rodolphe Saade, cho biết, sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn tới nhu cầu tăng chưa từng thấy về các dịch vụ vận tải và logistics. CMA-CGM đã đặt mua 22 tàu container mới, dự kiến vận hành vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ nhận 14 tàu mới trong năm nay. Ngoài ra, công ty cũng đặt mua tàu đã qua sử dụng, và sẽ nhận tổng cộng 32 tàu như vậy trong năm nay.

V.R