Một số con tàu mang tên Việt của hãng tàu Messageries Maritimes

Trong giai đoạn Việt Nam thời thuộc địa của Pháp, hãng tàu Messageries Maritimes có Trụ sở tại Bến nhà Rồng – Thành phố Hồ Chí Minh. Rất nhiều con tàu khách của hãng này đã lấy tên Việt, tên địa danh của Việt Nam đặt tên cho các con tàu. Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam xin giới thiệu một vài con tàu như vậy.

Tàu An Nam 1


Tàu An Nam 1 có chiều dài: 142 mét, chiều rộng: 15,5 mét, tổng trọng tải: 6.350 tấn, trọng tải: 4.075 tấn, công suất: 7.200 mã lực. tốc độ: 18 hải lý. Tàu An Nam 1 chứa hành khách: 185 người hạng nhất, 86 người hạng nhì, 77 người hạng ba (đến năm 1912), sau đó nâng lên hành khách: 192 người đầu tiên, 110 người hạng hai, 92 người hạng ba.

Ngày 06/11/1898, tại La Ciotat, tàu An Nam 1 được hạ thủy và chạy chở khách tuyến Viễn Đông, khởi hành lần đầu tiên từ Marseille vào ngày 24/9/1899.

Tàu An Nam 2

Tàu An Nam 2 trên cảng Hải Phòng năm 1904

Tàu An Nam 2 có chiều dài: 129 mét, chiều rộng: 15,4 mét, tổng trọng tải: 6.075 tấn, lượng rẽ nước: 10.970 tấn, công suất: 2.400 mã lực, tốc độ: 12 hải lý và hành khách là: 30 hành khách hạng nhất. 

Tàu An Nam 2 được Burmeister và Wain hạ thủy vào năm 1899 tại Copenhagen. Hãng tàu Messageries Maritimes mua tàu An Nam 2 vào năm 1904. Con tàu được giao cho tuyến thương mại London - Viễn Đông, khởi hành lần đầu tiên vào ngày 15/02/1905.

Tàu Hải Phòng

Tàu Hải Phòng trên sông Sài Gòn

Tàu Hải phòng có chiều dài: 88,72 m, chiều rộng: 10,1 m, tổng trọng tải: 1.548 tấn, lượng rẽ nước: 2.360 tấn, công suất: 1.900 mã lực, tốc độ: 14,9 hải lý.Tàu chở hành khách: 20 ở khoang đầu tiên, 32 ở khoang thứ hai và 1.200 ở khoang hạng ba.

Tàu Hải Phòng được hạ thủy ngày 03/5/1885 tại La Ciotat và về sau được sử dụng vào việc vận chuyển các tuyến đường phụ trợ ở Đông Dương. Ngày 25/3/1893,  trong thời tiết sương mù, tàu bị mắc kẹt, tuy nhiên không bị hư hại quá nhiều. Năm 1923, hãng Messageries Maritimes bán tàu cho công ty Gnobay của Đông Dương.

Tàu  Sơn Tây

Tàu Sơn Tây trên cảng Sài Gòn năm 1908

Tàu Sơn Tây có chiều dài: 141,35 mét, chiều rộng: 16 mét, tổng trọng tải: 7.236 tấn. lượng giãn nước: 13.500 tấn, công suất: 3.300 mã lực, tốc độ: 13 hải lý. Tàu chứa hành khách: 45 người đầu tiên, 194 người thứ hai.

Tàu Sơn Tây hạ thủy ngày 01/12/1907 tại La Ciotat, được giao cho tuyến thương mại Dunkirk – Marseille - Sài Gòn - Hải Phòng. Chuyến khởi hành đầu tiên vào tháng 6 năm 1908.

Tàu Sơn Tây 2

Tàu Sơn Tây 2 có chiều dài: 147 m, chiều rộng: 17,7 m, tổng trọng tải: 8.917 tấn, lượng giãn nước: 16.050 tấn, công suất: 5.000 mã lực, tốc độ: 12 hải lý. Số hành khách: 20 người hạng nhất, 25 người hạng nhì, 60 người hạng ba.

Tàu Sơn Tây 2 hạ thủy ngày 02/6/1921 tại Vegesack. Chuyến khởi hành đầu tiên từ Hamburg đến New York vào ngày 13/9/1921. Ngày 08/12/1936, Mediterranean Union (một công ty con của Messageries Maritimes) đã mua tàu và đổi tên thành Sơn Tây 2.

​​​​​​​Công ty Vận tải đường biển (Tiếng Pháp: Messageries maritimes) là công ty vận chuyển vận tải hàng hải của Pháp. Công ty được thành lập từ năm 1851 với tên ban đầu là Messageries Nationales, sau này đổi tên là Messageries Impériales. Năm 1871, công ty được gọi tắt là MesMar, tên viết tắt là MM. Từ đó, lá cờ chữ MM trên nền trắng, các góc màu đỏ đã trở thành lá cờ “cộm cán” đại diện cho một doanh nghiệp có tiếng trong giới vận tải biển, nhất là tuyến đường vận tại hàng hải Âu – Á. Năm 1977, công ty hợp nhất với công ty Générale và tạo thành công ty hàng hải Générale. Năm 1996, doanh nghiệp bán cho công ty Maritime d’Affrètement (CMA) và hình thành công ty CMA CGM.

Lí Học