Tàu chở hàng 17.500 DWT – Trường An Ship, ký hiệu thiết kế SS-12
Tàu hàng 17.500T tại cầu tàu Công ty Đóng tàu Bạch Đằng
Thông số cơ bản
Chiều dài lớn nhất: 148,68m
Chiều dài tàu: 140m
Chiều rộng thiết kế: 23m
Chiều cao mạn: 14,5m
Mớn nước thiết kế: 9,5m
Số thuyền viên: 21 người
Cấp tàu: VRH ACCOM NC EQCC&DG, VRM
Máy chính: 1 máy 4.500 kW
Trọng tải toàn phần: 17.500T
Vùng hoạt động: Cấp biển không hạn chế
Vỏ tàu
Tàu hàng 17.500T cấu tạo bởi kết cấu đáy đôi, mạn kép ở khu vực giữa tàu, có một boong chính, thượng tầng và buồng máy đặt ở phía đuôi tàu.
Tàu có kết cấu boong và đáy đôi vùng khoang hàng kết cấu theo hệ thống dọc, vùng buồng máy, vùng lái và vùng mũi kết cấu theo hệ thống ngang.
Vật liệu kết cấu bao gồm thép đúc và thép rèn được sản xuất bởi qui trình đảm bảo chất lượng và được cơ quan phân cấp xét duyệt.
Toàn bộ thép dùng trong vỏ tàu là thép đóng tàu đạt tiêu chuẩn chất lượng
Sử dụng phương pháp hàn tay và hàn bán tự động để lắp ráp kết cấu toàn bộ thân tàu. Trước khi hàn, thép được làm sạch bề mặt và vát mép.
Sống mũi được gia công bằng thép tấm và được gia cường bằng các mã ngang.
Sống đuôi được gia công có bán kính, được uốn theo đường cong tuyến hình và hàn vào tôn vỏ, tôn ky lái.
Đáy đôi được kéo dài từ vách sau buồng máy đến vách chống va. Vùng khoang hàng được kết cấu theo hệ thống dọc, vùng còn lại kết cấu theo hệ thống ngang.
Tôn vỏ đáy được lắp với độ vát của đà ngang.
Bố trí các đà ngang đáy và các gia cường đáy trong theo chiều dọc ở giữa tàu và chuyển dần thành hệ thống ngang ở mũi và đuôi tàu.
Đáy đôi vùng dưới máy chính được chế tạo phù hợp với bệ máy chính, đủ độ bền để chịu được tải và độ rung.
Các lỗ thông khí và lỗ thoát nước phù hợp với dòng chảy của chất lỏng, đặc biệt là xung quanh ống hút của máy bơm.
Toàn bộ các boong được hàn và nối giáp đầu.
Boong vùng khoang hàng được kết cấu theo hệ thống dọc, được gia cường nhờ các sống ngang boong, vùng đuôi và mũi tàu là hệ thống kết cấu ngang.
Bố trí gia cường đặc biệt cho máy phụ tại vị trí xảy ra dao động cục bộ.
Các bệ của tời, tời neo, bánh lái, cẩu và cẩu xuồng được gia cường để tránh các lực tập trung và các dao động quá mức.
Vách thép bên trong của khu sinh hoạt là loại vách gân.
Độ dày của các boong và vách thép không thấp hơn 6mm .
Vách trước của cấu trúc thượng tầng là loại phẳng được gắn các nẹp gia cường thẳng đứng.
Trang thiết bị
Tàu được trang bị 02 neo đối xứng kiểu neo AC-14 (neo độ bám cao), trọng lượng mỗi neo là 4.210kg/chiếc.
Neo được kéo lên phía mũi tàu bằng 02 tời neo thủy lực với tải trọng làm việc 148.96 kN, được lắp đặt trên boong nâng mũi.
Trang bị 01 tời cô dây đuôi loại nằm, điện–thủy lực phía lái trên boong chính, có tải trọng làm việc 80 kN.
Bánh lái tàu là bánh lái dạng hộp có ky đỡ, cấu trúc kiểu NACA bố trí phía sau tàu. Tàu trang bị 01 bánh lái.
Trang bị một máy lái thuỷ lực kép, kiểu piston, loại có tải trọng làm việc không nhỏ hơn 28 Tm được cấp nguồn thuỷ lực bởi hai bơm thuỷ lực (một bơm dự phòng).
Máy lái có khả năng quay bánh lái từ 350 mạn này qua 350 mạn kia trong điều kiện tàu chạy tiến, vận tốc lớn nhất và tàu đầy tải theo quy định của quy phạm, ở cùng điều kiện đó thời gian quay bánh lái từ 350 mạn này qua 300 mạn kia không quá 28 giây.
-Trang bị 02 xuồng cứu sinh loại 25 người/chiếc ( trong đó 1 cái có nhiệm vụ cấp cứu) và 02 cẩu điện cho xuồng cứu sinh.
-Trang bị 02 phao bè cứu sinh loại tự thổi sức chở 12 người/chiếc được lắp đặt hai bên
Tàu trang bị 03 bộ nắp hầm hàng và tời kéo nắp hầm hàng. Dùng hệ thống thủy lực để nâng hạ.
- Trang bị 04 bộ cần cẩu vùng khoang hàng loại 30 tấn – 24 mét.
Máy tàu
Tàu được bố trí 01 máy chính DN8340ZC nhãn hiệu NINGBO - Trung Quốc sản xuất.
Đây là động cơ diesel 4 kỳ, 8 xi lanh xếp 1 hàng thẳng đứng, buồng đốt phun thẳng, làm mát bằng nước, bôi trơn áp lực cưỡng bức các te ướt, khởi động bằng khí nén, tăng áp bằng tua bin khí xả, làm mát khí nạp, truyển động và đảo chiều chân vịt bằng hộp số.
- Công suất định mức: Ne = 4.500 kW
- Vòng quay định mức: N = 650 Vg/ph.
- Suất tiêu hao nhiên liệu: ge ≤ 195 g/kW.h.
- Đường kính xi lanh: D = 340 mm.
- Hành trình piston: H = 450 mm.
- Số xilanh: 08
Tổ máy phát điện 200kW:
- Số lượng: 01
Diesel lai máy phát:
- Ký hiệu: YC6MK350L-C20
- Số lượng: 01
- Kiểu 4 thì tác dụng đơn, 6 xilanh xếp một hàng thẳng đứng, phun trực tiếp, làm mát bằng nước, bôi trơn cưỡng bức các te ướt, khởi động bằng điện (ắc quy).
- Nơi sản xuất: Trung Quốc
- Nhiên liệu: Dầu DO
- Công suất định mức: 257kW
Máy phát điện xoay chiều:
- Ký hiệu: MP-H-200-4
- Số lượng: 01
- Công suất: 200kW
- Số vòng quay định mức: 1.800 Vg/ph
- Điện áp : 440V ; 3 pha; 60Hz.
Tàu hàng 17.500T xuất bến bàn giao cho Chủ tàu
Tổ máy phát điện 400kW:
Diesel lai máy phát:
- Ký hiệu: YC6TD655L-C23
- Số lượng: 03
- Kiểu 4 thì tác dụng đơn, 6 xilanh xếp một hàng thẳng đứng, phun trực tiếp, làm mát bằng nước, bôi trơn cưỡng bức các te ướt, khởi động bằng điện (ắc quy).
- Nơi sản xuất: Trung Quốc.
- Nhiên liệu: Dầu DO
- Công suất định mức: 480kW
Điện tàu
Tàu được trang bị 03 máy phát điện 400 KW:
Công suất: 400 KW (500 KVA) x 03
Điện áp: AC 440V
Tàu được trang bị 01 máy phát điện 200KW:
Thông số cơ bản:
Công suất : 200 KW (250 KVA) x 01
Điện áp : AC 440V
Tàu được trang bị 01 máy phát điện sự cố:
Công suất: 100 KW (125 KVA) x 01
Tổ biến áp chính
Trang bị 02 tổ biến áp chiếu sáng chính:
Tổ biến áp sự cố
Bảng điện chính có kết cấu kiểu đứng, chống dột, gồm các panel chế tạo rời được lắp ghép với nhau. Các ngăn trên cùng của mỗi panel đặt các khí cụ đo lường.
Hộp điện bờ, trang bị 01 hộp điện bờ 440V – 200A, 3 Pha, 60Hz.
Công ty Đóng tàu Bạch Đằng có bề dày 60 năm lịch sử, tập thể cán bộ quản lý trình độ cao, đội ngũ công nhân lành nghề đã đưa vào hoạt động tàu hàng 17.500T đạt chất lượng cao, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của Đăng kiểm Việt Nam, chắc chắn con tàu sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và làm vừa lòng Chủ tàu là Công ty TNHH Thương mại Vận tải Minh Thắng.
Chí Dân
Bài viết liên quan
- Thủy quân và ngai vàng ở Việt Nam cuối thế kỷ XVIII: Kỷ nguyên của những con cắt biển (09/12/2024)
- “Vua tàu thủy Bắc Kì” Bạch Thái Bưởi qua con mắt nhà văn Nguyễn Công Hoan (18/11/2024)
- Độc đáo lễ hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Kô (30/10/2024)
- Ngắm thuyền buồm trên Hồ Tây năm 1954 (10/10/2024)
- “An nam chiến thuyền thuyết” (Nói về thuyền chiến An Nam) (26/08/2024)
- Vài nét về siêu du thuyền Koru của tỉ phú Jeff Bezos (19/07/2024)
- Trở lại chuyện Bạch Thái Bưởi và vụ kiện con tàu Albert Sarraut (01/07/2024)
- Nước Nam biết đóng tàu máy đã hơn một trăm năm nay (22/05/2024)
- Xem lại hình ảnh những ngày đầu tiên xây dựng Cảng Ba Son (23/04/2024)
- Khufu: Thuyền gỗ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới (01/04/2024)