Tàu dịch vụ điện gió CSOV
Sau chuỗi thành công đóng mới loạt các sản phẩm như: Du thuyền EMARALD SAKARA, tàu hàng 23.000T, 45.000T, tàu dịch vụ điện gió,… Ngày 18/7/2024, tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long đã diễn ra lễ ký kết đóng mới 06 tàu CSOV và khởi công tàu CSOV 8720-YN552209, tiếp nối 08 tàu CSOV đã ký và đang triển khai thực hiện.
Tàu dịch vụ điện gió CSOV có khu vực sàn hàng hóa thời tiết (A-sàn) khoảng 550 m2, thiết kế tải trên sàn sau khung 325 t/m2. Kho hàng che chở (main-sàn) khoảng 500 m2. Số lượng phòng ngủ (thủy thủ/kỹ thuật viên) là 90 phòng. Trong đó phòng đơn 60 phòng, phòng đôi 30 phòng. Số lượng tối đa người trên tàu 120 người
Thông số cơ bản:
Chiều dài toàn tàu: 88 m
Chiều ngang: 19,7 m
Độ sâu dịch vụ: 4,85 m
Độ sâu lớn nhất: 5,4 m
Chiều cao tối đa: 33 m
Tổng trọng tải khoảng 6.700 GT
Hiệu suất chức năng
Tốc độ thử nghiệm ở dòng dịch vụ tối thiểu 12.5 kn, tốc độ kinh tế ở dòng dịch vụ 11 kn.
Trọng lượng chết ở mùa hè khoảng 2.000T.
Tải trọng của sàn hàng hóa thời tiết (A-sàn), VCG 1.0m trên sàn 250T
Tải trọng kho hàng che chở (main-sàn), VCG 1.0m trên sàn 150T
Chức năng chính của tàu chính
Tàu được thiết kế để cung cấp chuyển giao kỹ thuật viên và hàng hóa (công cụ và phụ tùng) với luồng logistic tối ưu cho ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi.
Để cung cấp tính năng này, tàu được trang bị:
- Chỗ ở thoải mái cho kỹ thuật viên và thủy thủ đoàn tàu, với không gian để ngủ, nghỉ ngơi, phục vụ, giải trí và văn phòng.
- Một cần cẩu chịu chuyển động cho hoạt động chuyển giao của thủy thủ đoàn đến cấu trúc ngoài khơi.
- Cơ sở hạ cánh cho hoạt động chuyển giao của thủy thủ đoàn đến tàu Daughter Crafts (DC) và/hoặc tàu chuyển giao thuyền viên (CTV) .
- Chỗ đặt trữ tài liệu.
- Khả năng chuyển giao hàng hóa bằng cách sử dụng thang máy, cầu cực biến đổi chuyển động, xe đẩy và cần cẩu.
- Nhà kho che chở với phần lạnh để lưu trữ và phân phối phụ tùng, hàng hóa và công cụ.
- Khu vực sàn mở để lưu trữ container và hàng hóa sàn khác.
- Khu vực hạ cánh trực thăng.
- Bố trí thân tàu và động cơ phụ cho phép di chuyển phía trước và phía sau hiệu quả.
- Hệ thống giữ vị trí lớp DP-2.
- Hệ thống phát điện và phân phối năng lượng hiệu quả.
Tùy chọn nhiên liệu Future Proof - Metanol
Metanol được coi là một trong những ứng viên hàng đầu cho nhiên liệu lỏng hòa tan carbon. Nó có thể được sản xuất bằng các phương pháp khác nhau, sử dụng dòng chảy chất thải và hiđro xanh. Sử dụng metanol xanh làm nhiên liệu có thể là một giải pháp an toàn và tiết kiệm chi phí cho hoạt động vận hành tàu carbon neutral với tác động tối thiểu đối với hoạt động và logistics của tàu. Damen CSOV 8720 được thiết kế và xây dựng để sau này, sau khi giao hàng, có thể được chuyển đổi để sử dụng metanol xanh làm nhiên liệu.
Các chuẩn bị được bao gồm trong thiết kế cho phép việc nâng cấp sau này mà không cần phải thực hiện sửa đổi lớn cho tàu. Tất cả các bể chứa, vách ngăn, không gian chuẩn bị nhiên liệu và hệ thống thông gió đã được cung cấp. Tuy nhiên, chưa có thiết bị, ống dẫn hoặc phụ kiện bổ sung nào được cung cấp, nhưng các chuẩn bị đã được thiết lập sao cho việc lắp ráp thiết bị bổ sung cần thiết có thể được thực hiện một cách tương đối dễ dàng.
Tùy chọn nhiên liệu Future Proof - HwJrooen
Hiđrô được coi là tùy chọn nhiên liệu tái tạo tối ưu, không phát thải carbon. Trong giai đoạn thiết kế và xây tàu mới, tàu được chuẩn bị cho hiđrô một phần. Chuẩn bị được hạn chế vào các phần sau:
- Sàn sau có vị trí lưu trữ cho 6x container 20" có thể được sử dụng cho lưu trữ khí hiđrô
- Tàu được trang bị với một máy phát điện phụ được lắp đặt trong một phòng riêng biệt gần vị trí lưu trữ container đã đề cập ở trên. Máy phát điện phụ sẽ hoạt động bằng dầu diesel. Tuy nhiên, nhà sản xuất và loại máy được lựa chọn được xem xét sao cho động cơ có thể được chuyển đổi trong tương lai để chạy (một phần) bằng hiđrô.
Tàu dịch vụ điện gió CSOV được thi công đóng mới tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long với hàng trăm cán bộ kỹ thuật, quản lí có trình độ, hàng nghìn công nhân tay nghề cao, nhiệt tình trong lao động sản xuất, hết lòng vì công việc, chắc chắn sản phẩm tàu dịch vụ điện gió CSOV sẽ đáp ứng đầy đủ, xuất sắc các yêu cầu kỹ thuật mà thiết kế đã đề ra và làm hài lòng Chủ đầu tư là Tập đoàn Damen.
Chí Dân
Bài viết liên quan
- Tàu dịch vụ năng lượng ngoài khơi ST245 ESCV HULL số 82 (06/12/2024)
- Tàu hàng Trường Minh 45.000T, ký hiệu VB45-01 (28/10/2024)
- Đóng tàu Hạ Long hạ thuỷ tàu hàng 45.000T 01 và đặt ky tàu hàng 45.000T 02 (23/08/2024)
- “BS Hai Phong”: Tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn (19/07/2024)
- Tàu hàng rời 65.000 tấn – Xu thế tàu hiện đại hiệu quả năng lượng, môi trường và tiêt kiệm nhiên liệu (02/07/2024)
- Các sản phẩm tiêu biểu của Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm (21/05/2024)
- Siêu du thuyền Street of Monaco: “Hòn đảo nổi” xinh đẹp (21/05/2024)
- Thăng Long – Siêu tàu khách cao tốc lớn nhất Việt Nam (19/04/2024)
- Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm: Cải tiến kĩ thuật góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh (20/12/2023)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng: Hạ thủy tàu chở hàng 6.500 Tấn “VIET THUAN QN-02” và đấu đà tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT “YN01” (17/11/2023)