Tàu hàng 22.000T Đông Bắc
Vùng hoạt động:
Vùng SB phù hợp với tuyến được Bộ Giao thông Vận tải công bố, cách bờ không quá 12 hải lý, với điều kiện cấp gió không lớn hơn cấp 5 bô pho.
Phân cấp:
Tàu được phân cấp bởi Đăng kiểm Việt Nam với cấp tàu là: VR-SB.
Loại tàu:
Tàu được cấu tạo bởi kết cấu đáy đôi, mạn kép ở khu vực giữa tàu, có một boong chính, thượng tầng và buồng máy được đặt ở phía đuôi tàu.
Công dụng:
Tàu được thiết kế đóng mới để chở hàng.
Quốc tịch:
Việt Nam
Thông số cơ bản:
Chiều dài lớn nhất: 146.86 m
Chiều dài đường nước thiết kế: 139.98 m
Chiều rộng lớn nhất: 27.0 m
Chiều rộng thiết kế : 27.0 m
Chiều cao mạn: 9.50 m
Mớn nước thiết kế: 8.0 m
Số thuyền viên: 15 người
Cấp tàu: VR - SB
Máy chính/hãng máy: 2 máy G8300ZC18B
Công suất: 2.400 CV
Trọng tải toàn phần PTP: 22.000 tấn
Bố trí chung sơ bộ:
* Dưới boong chính:
Buồng máy được bố trí phù hợp với máy chính, đủ diện tích sàn cho các thiết bị đi kèm phục vụ hệ thống động lực của tàu.
* Trên boong chính gồm:
Khu vực sinh hoạt của thuyền viên.
Miệng hầm hàng số 2.
Miệng hầm hàng số 1
* Boong cứu sinh.
* Boong thuyền trưởng.
* Boong lầu lái.
* Nóc lầu lái.
Vỏ tàu:
Boong vùng giữa hai khoang hàng, vùng buồng máy, vùng lái và vùng mũi kết cấu theo hệ thống ngang. Boong bàn giậm vùng khoang hàng kết cấu hệ thống dọc.
Đáy tàu vùng mũi, vùng buồng máy và vùng lái là kết cấu đáy đơn theo hệ thống ngang. Đáy vùng khoang hàng là kết cấu đáy đôi theo hệ thống dọc.
Kết cấu của tàu được tính theo mớn nước tính toán.
Việc đóng tàu phù hợp với quy phạm, quy định của cơ quan phân cấp và khả năng thực tế của nhà máy.
Toàn bộ kết cấu phần thân tàu được làm bằng thép đóng tàu. Kết cấu bao gồm thép Đúc và thép Rèn được sản xuất bởi quy trình đảm bảo chất lượng và được cơ quan phân cấp xét duyệt. Toàn bộ thép dùng cho vỏ tàu là thép đóng tàu đạt tiêu chuẩn chất lượng của cơ quan phân cấp.
Máy tàu:
Tàu được bố trí 02 máy chính G8300ZC18B nhãn hiệu NINGBO do Trung Quốc sản xuất.
Đây là động cơ diesel 4 kỳ, 8 xi lanh xếp 1 hàng thẳng đứng, buồng đốt phun thẳng, làm mát gián tiếp, bôi trơn cưỡng bức các te ướt, khởi động bằng khí nén, tăng áp bằng tua bin khí xả, làm mát khí nạp, truyển động và đảo chiều chân vịt bằng hộp số.
- Công suất định mức: Ne = 2400 mã lực (1765 kW).
- Vòng quay định mức: Ne = 550 Vg/ph.
- Suất tiêu hao nhiên liệu: ge ≤ 195 g/kW.h.
- Đường kính xi lanh: D = 300 mm.
- Hành trình piston: H = 380 mm.
- Số xilanh: 08
- Điện tàu:
Hệ thống trang bị điện trên tàu được thiết kế dựa trên cơ sở các yêu cầu của nhiệm vụ kỹ thuật đồng thời thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy phạm phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa QCVN 72: 2013/BGTVT sửa đổi lần 2:2018.
ThS. Đàm Văn Trung
Bài viết liên quan
- Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm: Cải tiến kĩ thuật góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh (20/12/2023)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng: Hạ thủy tàu chở hàng 6.500 Tấn “VIET THUAN QN-02” và đấu đà tàu dầu - hóa chất 13.000 DWT “YN01” (17/11/2023)
- Berge Olympus : Tàu chở hàng bằng thuyền buồm mạnh nhất thế giới (17/11/2023)
- Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm hạ thuỷ và bàn giao sà lan chở dầu Wolverine Spirit 01 – YN522825 (20/10/2023)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng đặt ky tàu dầu/hóa chất 13.000 DWT-YN01 (21/09/2023)
- Tân Viễn Đông phát triển các sản phẩm mới, thu hút khách hàng (22/08/2023)
- Tàu dùng năng lượng gió tăng công suất hàng hóa (21/07/2023)
- Công ty Đóng tàu Hạ Long: Hạ thủy thành công tàu khách dài 110m Emerald Sakara (18/05/2023)
- Công nghệ đóng tàu sạch: Xu hướng phát triển mới của ngành đóng tàu (21/04/2023)
- Siêu du thuyền không phát thải carbon (21/04/2023)