Triển khai 9 hành lang vận tải thủy, tạo cơ chế phát triển vận tải ven biển
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), giai đoạn 2021 - 2030 sẽ đầu tư 6 dự án nâng cấp hạ tầng đường thủy sử dụng vốn ngân sách, triển khai 9 hành lang vận tải thuỷ.
Cảng ICD đường thủy Tân Cảng tại Quế Võ, Bắc Ninh
Theo đó, có 6 dự án sử dụng vốn ngân sách giai đoạn 2021 - 2030 gồm: Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống); Dự án WB6 - giai đoạn bổ sung vốn (kênh nối Đáy - Ninh Cơ); Dự án Nâng cấp tuyến Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình qua sông Luộc (Hành lang đường thủy số 2); Nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Yên Bái (sông Hồng); Nâng cấp tuyến vận tải thủy Vạn Gia - Ka Long; Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ, đường sắt cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Bắc).
Cũng theo Bộ GTVT, để phát triển vận tải thủy, giải pháp đặt ra là phát triển kết cấu hạ tầng, kết nối với cảng biển cửa ngõ, cảng biển quan trọng của các vùng kinh tế trọng điểm, cảng cạn (ICD), đẩy mạnh phát triển các tuyến vận tải container, tuyến vận tải sông biển (VR-SB), phát triển đội tàu chuyên dùng (container, lái mũi, cabin nâng hạ, sà lan khớp nối mềm,…), đưa tàu trọng tải lớn vào sâu trong nội địa.
“Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung triển khai, cụ thể hóa 9 hành lang vận tải thủy trong quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để khai thác lợi thế đường thủy nội địa, đồng thời sẽ ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển vận tải ven bờ biển một cách tốt nhất” - Bộ GTVT cho biết.
Trong đó, ưu tiên kết nối đường thủy nội địa với cảng biển trên cơ sở đầu tư xây dựng bến thủy nội địa, bến phao neo trong vùng nước cảng biển như Hải Phòng, Nghi Sơn, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM,… nhằm khai thác hiệu quả hạ tầng cảng biển tại khu vực, giảm thiểu tình trạng phương tiện thủy nội địa phải chờ làm hàng, bốc xếp hàng hóa do thiếu cảng, bến. Từ đó tạo điều kiện kết nối tốt các cảng biển với các khu vực hậu phương, vùng sản xuất hàng hóa tập trung trong nội địa bằng đường thủy nội địa.
BT
Bài viết liên quan
- Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ 02, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (22/08/2025)
- Đoàn Thanh niên SBIC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025 (22/08/2025)
- Đoàn Thanh niên SBIC tổ chức chương trình “về nguồn” tại Hà Tĩnh (22/08/2025)
- Công ty Đóng tàu Hạ Long đã hạ thủy thành công tàu CSOV 9020 – YN552212 (22/08/2025)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng: Cắt tôn, đặt ky, đấu đà, hạ thủy tàu dầu/hóa chất trọng tải 13.000 tấn xuất khẩu sang Hàn Quốc (21/08/2025)
- Công ty Đóng tàu Bạch Đằng: Hạ thủy tàu chở dầu hóa chất quốc tế 9.300m3 - Great Whale (ký hiệu thiết kế RT 93 - 26) (21/08/2025)
- Công ty Đóng tàu Phà Rừng bàn giao tàu chở dầu/hóa chất trọng tải 13.000 DWT (29/07/2025)
- Lời cảm ơn của Hội Nhà báo Việt Nam nhân dịp 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (28/07/2025)
- Tạp chí Công nghiệp tàu thủy Việt Nam: Kỷ niệm 100 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025) (28/07/2025)
- Đảng bộ SBIC đại hội lần thứ V: Đoàn kết, đổi mới, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ xử lý doanh nghiệp và sản xuất kinh doanh (25/07/2025)