Ngành đóng tàu Hàn Quốc: Duy trì vị trí hàng đầu

Hàn Quốc đang đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về đơn đặt hàng đóng tàu trong tháng 1 năm 2021, tiếp tục động lực tích cực cho kết quả hoạt động ấn tượng năm 2020, khi ngành đóng tàu của nước này duy trì vị trí hàng đầu trên thị trường toàn cầu năm thứ ba liên tiếp.

Triển vọng cho năm 2021 thậm chí còn tươi sáng hơn. Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế Hải ngoại của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc đã dự báo rằng ngành đóng tàu địa phương sẽ chứng kiến ​​khối lượng đơn đặt hàng tăng hơn 100% trong năm nay từ năm 2020. Dự báo dựa trên các dấu hiệu phục hồi trong ngành đóng tàu và nhu cầu thay thế các tàu cũ trên toàn thế giới ngày càng tăng theo các quy định về môi trường khắt khe hơn. Sự chú ý chuyển sang liệu ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc có thoát ra khỏi đường hầm suy thoái kéo dài và bùng nổ trở lại hay không. Đây là nhà bình luận kinh tế Chung Chul-jin để xem xét tình hình hiện tại của ngành đóng tàu địa phương và các nhiệm vụ trong tương lai của nó.

Vị trí hàng đầu toàn cầu của Hàn Quốc về khối lượng đặt hàng đóng tàu còn có ý nghĩa quan trọng hơn, nếu xét đến sự ảnh hưởng kinh tế sâu rộng của đại dịch Covid-19 vào năm ngoái.

Theo hãng nghiên cứu thị trường toàn cầu Clarkson Research Services có trụ sở tại Anh, các nhà đóng tàu Hàn Quốc đã giành được đơn đặt hàng 8,19 triệu CGT cho 187 tàu vào năm 2020, chiếm 43% trong tổng số hợp đồng đóng tàu 19,24 triệu CGT toàn cầu. Nó có nghĩa là Hàn Quốc đã chiếm thị phần lớn nhất trong năm ngoái. Đặc biệt, việc Hàn Quốc dẫn đầu về các tàu có giá trị gia tăng cao đã giúp nước này vượt qua các đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và Nhật Bản.

Năm ngoái, Trung Quốc đứng sau Hàn Quốc, với 41% thị phần. Trên thực tế, Trung Quốc đã dẫn trước Hàn Quốc cho đến cuối tháng 6/2020 về lượng đơn đặt hàng đóng tàu lũy kế. Nhưng Hàn Quốc đã giành được số lượng đơn đặt hàng nhiều gấp đôi so với Trung Quốc trong nửa cuối năm để chiếm thị phần lớn nhất. Hàn Quốc có lợi thế cạnh tranh về phân khúc các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng hoặc LNG và các tàu chở dầu thô hoặc VLCC rất lớn, với đơn giá lần lượt là hơn 180 triệu đô la Mỹ và 80 triệu đô la. Lượng đơn đặt hàng lớn vào cuối năm 2020 chủ yếu là các đơn đặt hàng cho những tàu có giá trị gia tăng cao.

Một lần nữa, Hàn Quốc tự hào về chuyên môn công nghệ trong các tàu giá trị gia tăng cao. Vào năm 2020, các nhà đóng tàu Hàn Quốc đã giành được đơn hàng cho 36 tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng - LNG cỡ lớn, chiếm 70% trong số 49 đơn đặt hàng trên toàn thế giới và 35 tàu vận tải container cỡ lớn - VLCC, tương đương 85% trong tổng số 41 đơn đặt hàng toàn cầu. Không có gì ngạc nhiên khi các chủ tàu muốn những con tàu có giá trị gia tăng cao này được đóng mới tại các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc.

Một yếu tố thuận lợi khác đối với Hàn Quốc là môi trường đã nổi lên như một chủ đề nóng kể từ khi chính quyền Biden nhậm chức. Mỹ ngày càng nhiều đơn đặt hàng cho các tàu chở LNG là điều được dự đoán rộng rãi và Hàn Quốc vượt trội hơn hẳn so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào trong lĩnh vực này. Nhà bình luận cũng nhấn mạnh: Càng có nhiều vấn đề về môi trường thì tương lai của ngành đóng tàu Hàn Quốc càng tươi sáng.

Clarkson Research Services dự báo một năm thịnh vượng hơn đối với ngành đóng tàu toàn cầu vào năm 2021, như đã thấy trong ước tính lượng đơn đặt hàng toàn cầu tăng 23,7% so với năm ngoái. Và Hàn Quốc được coi là nước hưởng lợi lớn nhất từ ​​xu hướng tăng tiềm năng trong ngành. Các nhà đóng tàu Hàn Quốc đã thực sự có một loạt đơn đặt hàng kể từ đầu năm nay. Được khích lệ bởi kết quả hoạt động mạnh mẽ vào năm ngoái, ba công ty đóng tàu lớn ở Hàn Quốc đã đặt mục tiêu về lượng đơn đặt hàng cho năm 2021, cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Trong lĩnh vực đóng tàu, Hàn Quốc đã bàn giao vị trí đầu bảng cho Trung Quốc khoảng 10 năm trước. Nhưng được trang bị khả năng cạnh tranh công nghệ mạnh mẽ, nó đã sẵn sàng để hồi sinh. Tất nhiên, các đối thủ của Hàn Quốc như Trung Quốc và Nhật Bản sẽ không chịu ngồi yên. Ba nước dự kiến ​​sẽ tham gia vào một cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn.

Ngày càng có nhiều kỳ vọng về sự kết thúc của đại dịch, với vắc-xin Covid-19 được sử dụng để tiêm chủng trên khắp thế giới. Đó là tin tốt cho ngành đóng tàu, trong đó kinh tế phục hồi là rất quan trọng, cũng giống như các ngành khác. Hàn Quốc bị theo sát bởi Trung Quốc, trong khi Nhật Bản dường như quyết tâm giành lại vị trí hàng đầu toàn cầu về đóng tàu. Một thông tin đáng hoan nghênh là môi trường toàn cầu đang được cải thiện, nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc cạnh tranh gay gắt hơn giữa ba cường quốc đóng tàu lớn.

Mặc dù có triển vọng tích cực đối với ngành đóng tàu, tốc độ tăng giá cổ phiếu của các công ty đóng tàu Hàn Quốc thấp hơn mức tăng trung bình đối với chỉ số chứng khoán chủ chốt của KOSPI. Phản ứng ấm áp của thị trường được cho là do lo ngại về việc các nhà đóng tàu địa phương theo đuổi lợi nhuận nhỏ và lợi nhuận nhanh chóng. Trên thực tế, ngành đóng tàu Hàn Quốc công bố kết quả kinh doanh kém khả quan trong quý 4 năm 2020. Đó là vì các công ty đóng tàu đã bán một khối lượng lớn tàu với tỷ suất lợi nhuận thấp. Vì vậy, điều quan trọng là liệu họ có tăng lợi nhuận hay không, điều này liên quan nhiều đến việc đầu tư các tàu và cơ sở vật chất có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường. 

Từ khóa ESG là viết tắt của khái niệm quản trị môi trường, xã hội và doanh nghiệp đang được coi là quan trọng và đã trở thành một từ khóa cho các ngành công nghiệp nói chung, bao gồm cả đóng tàu. Khi đo lường mức độ bền vững và tác động của khoản đầu tư vào các công ty, các nhà đầu tư hiện đánh giá cao ba yếu tố đó, bên cạnh hiệu quả hoạt động của công ty. Ngành đóng tàu Hàn Quốc có xếp hạng ESG “B +”, không được coi là cao. Ngành công nghiệp này đã đảm bảo khả năng cạnh tranh về công nghệ trên các tàu thân thiện với môi trường, với nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi. Trong tình hình này, việc cải thiện xếp hạng ESG sẽ có tác động tích cực đến giá cổ phiếu của các công ty đóng tàu trong nước.
Một nhiệm vụ khác của ngành đóng tàu Hàn Quốc là vực dậy các công ty đóng tàu quy mô trung bình từng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành. Một số trong số đó đã được đưa vào danh sách mười nhà máy đóng tàu hàng đầu toàn cầu vào đầu những năm 2000, nhưng chúng đang phải vật lộn để tồn tại trong năm nay.

Theo số liệu của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc, bảy công ty đóng tàu cỡ trung của Hàn Quốc chỉ nhận được đơn đặt hàng 14 chiếc vào năm ngoái. Các công ty đóng tàu cỡ trung của Hàn Quốc đã giành được tổng số đơn hàng trị giá 500 triệu đô la vào năm 2020, khoảng 1/8 trong mức 3,9 tỷ đô la vào năm 2010. Điều đó có nghĩa là khoảng cách giàu nghèo ngày càng rộng ra ngay cả trong ngành đóng tàu. Sự sụp đổ của các công ty đóng tàu cỡ trung sẽ là một tổn thất lớn cho ngành, vì nó có nghĩa là một trục của hệ sinh thái công nghiệp đóng tàu sẽ biến mất.

Năm nay, ngành đóng tàu Hàn Quốc sẽ phải tập trung nhiều hơn vào phân khúc các tàu có giá trị gia tăng cao, các vấn đề môi trường và các nguyên tắc ESG. Ngoài ra, ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc cũng sẽ phát triển mạnh mẽ cùng với ngành vận tải biển hoặc vận tải biển, giống như vào đầu những năm 2000. Thật không may, Hanjin Shipping, công ty từng là chủ hàng lớn thứ bảy thế giới, đã phá sản vào năm 2017, giáng một đòn chí mạng vào ngành. Cảm giác nhẹ nhõm khi chính phủ Hàn Quốc đã công bố kế hoạch 5 năm để tái thiết ngành vận tải biển địa phương, hy vọng điều này cũng sẽ ảnh hưởng tích cực đến ngành đóng tàu.

Ngành công nghiệp đóng tàu của Hàn Quốc đã bị suy giảm trong mười năm qua, buộc nhiều công ty liên quan phải ngừng kinh doanh và để lại một vết sẹo sâu cho nền kinh tế. Giờ đây, ngành công nghiệp này nhận thấy cơ hội để xoay chuyển tình thế, nhờ kỳ vọng tăng khối lượng vận chuyển hàng hóa sau khi đại dịch kết thúc và nhu cầu tăng cao đối với tàu mới phù hợp với các quy tắc bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn.

Ngành công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc đã chuẩn bị vững chắc cho tương lai để bắt kịp với sự thay đổi của môi trường công nghiệp. Hy vọng nó có thể nắm bắt cơ hội và trở lại thành công.


Vũ Minh Phú (Nguồn: KBS World)